การวิเคราะห์ SWOT ของหน่วยตรวจโรคที่ 13 กองตรวจโรคผู้ป่วยนอก รพ. พระมงกุฎเกล้า

กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

 

 

Strengths ( จุดแข็ง )

1. ได้รับการวางระบบ Online เชื่อมต่อข้อมูล กับ รพ.รร.6

2. บุคลากรมีประสิทธิภาพ อยู่ในระเบียบ วินัย พัฒนาง่ายและพร้อมให้ความร่วมมือ ในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดี

3. อยู่ใกล้หน่วยงาน และที่พักอาศัยของหน่วยงานต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก

4. มีหน่วยตรวจโรคข้างเคียง คือ นตร.4 ,12

5. เป็นหน่วยงานขนาดเล็ก ความสัมพันธ์ที่ดี กับประชากรและหน่วยในพื้นที่  

 

Weaknesses ( จุดอ่อน )

1. สถานที่ตั้งของหน่วยไกลจาก รพ.รร.6

2. การเดินทางเข้ามารับบริการไม่สะดวก เนื่องจากอยู่ไกลจากประตูเข้า

3. กำลังพลไม่เพียงพอ และไม่คงที่

4. ขาดเภสัชกร ในการบริการงานห้องยา ของหน่วย และประสานงาน กับ รพ.รร.6

5. อายุการใช้งาน และสมรรถนะ ของ สป.ถาวร บางอย่าง เช่น unitทำฟัน

6. ความไม่สะดวก และสิ้นเปลืองในกิจกรรมบางอย่าง เช่น การนำ           ส่งเงิน ,การไปรับ/คืนยา การส่ง Lab , ส่งเอกสาร

7. งานด้านการส่งกำลังบำรุงของหน่วยอยู่ในช่วงเริ่มต้นการพัฒนา

8. ขาดแคลนทันตแพทย์ประจำวัน

9. ขาดแพทย์ตรวจรักษาในบางวัน ที่แพทย์ติดภารกิจ

 

 

Opportunities ( โอกาส  )

1. สามารถให้บริการในระบบเบิกจ่ายตรงจากกรมบัญชีกลาง และสิทธิ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

2. การได้รับความร่วมมือ จากกรมทหารราบที่ 11 รอ. ในการดำเนินงาน

3. พื้นที่ ของ ร.11 รอ. เป็นกรมทหารขนาดใหญ่ ประกอบด้วย 2 กองพัน และหน่วยทหารข้างเคียง และที่พักอาศัยเป็นจำนวนมาก

4. ได้รับการสนับสนุนนโยบายต่าง ๆ สิ่งอุปกรณ์ จาก รพ.รร.6

5. ได้รับโอกาสในการพัฒนางานด้าน ส่งเสริมสุขภาพ ของคนในชุมชน จาก สปสช.

6.นโยบายในการส่งเสริมสุขภาพของรัฐบาล (ชุมชนเข้มแข็ง)

 

Threats ( อุปสรรค )

1. ภาวะโรคอุบัติใหม่ ต่าง ๆ

2. การขาดสิ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อต้องรับมือกับการเกิดโรคอุบัติใหม่ ต่างๆ 

3. ความขาดแคลนกำลังพล และนโยบายในการลดกำลังพล

4. ความต้องการ และความคาดหวังของผู้ใช้บริการ

5. ข้อจำกัดด้านงบประมาณ

6. กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และสื่อสารมวลชน

 

 

 

 

แนวทางกลยุทธ์หน่วยตรวจโรคที่ 13 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

SO    strategies

* ประชาสัมพันธ์ ให้กำลังพลและประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ร.11 รอ. และหน่วยงานใกล้เคียงทราบ และเข้าใจถึงระบบการทำงานของ นตร.ที่สามารถให้บริการแบบ  online และสามารถใช้สิทธิบัตรจ่ายตรงฯ ของ รพ.รร6. และการให้บริการต่างๆของหน่วย

* จัดทำโครงการต่างๆ ให้สอดคล้องกับบริบทและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการในพื้นที่

* จัดทำเว็บไซร์ของหน่วยเพื่อประชาสัมพันธ์หน่วยงานและเป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในงานด้านคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น

* จัดระบบการรับยาของหน่วยตรวจโรคใกล้เคียง (นตร. 4 . 12) ให้มารับบริการตอนบ่าย เพื่อลดการคับคั่งในการบริการยาในช่วงเช้า

* ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมและสนับสนุนหน่วยงานต่างๆในพื้นที่

 

ST          strategies

* ลงพื้นที่รณรงค์เพื่อการดูแลรักษาสุขภาพ  ก่อนฤดูกาลที่มีการระบาดของโรคอุบัติใหม่ต่างๆ

* วางแผนจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันโรคให้เพียงพอ

* จัดฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานมีความรู้และปฏิบัติงานได้หลายด้าน

* การให้บริการอย่างมีระบบ สะดวก รวดเร็ว

* สั่งอุปกรณ์ที่มีในหน่วยใช้อย่างคุ้มค่า มีการปรนนิบัติบำรุงตามวงรอบ

 

 

WO        strategies

* วางระบบการประสานงานโรงพยาบาลให้สะดวก  รวดเร็ว  ประหยัดเวลาและทรัพยากร

* จัดให้มีบริการเรียกรถรับจ้างมาให้บริการ ด้วยความสะดวกและรวดเร็ว

* จัดทำคู่มือทำงานประจำหน่วย

* จัดประชุมประจำเดือน

* ส่งบุคลากรเข้าอบรมในงานด้านต่างๆ

* สำรวจและรับการสนับสนุนจากกองตรวจโรคในการจำหน่าย  สป.ถาวรที่มีอายุการใช้งานมานานและขอ สป.ทดแทน  รวมถึงการเสนอแผนการปรับปรุงหน่วย โดยแบ่งเป็นส่วนตามลำดับและความจำเป็นในแต่ละปี

 

WT                        strategies

* ค้นหาความเสี่ยงของหน่วยที่สำคัญ  และแนวทางลดความเสี่ยง

* การสำรวจการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ   และนำผลมาพิจารณาร่วมกัน

* สร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลตามความเหมาะสม

* การใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด